วันหนึ่งในโลก ที่บังเอิญ เป็นวันเดียวกับวันที่เคยหายใจเป็นครั้งแรก

วันเกิดฉัน…..

 

วันนี้มีความหมายใด กับตัวฉัน …. ฉันไม่รู้ว่ามันมีอะไรนอกจากวันๆหนึ่ง

 

 

แต่วันนี้มีความหมายกับ แม่ ผู้ที่ได้อุ้มท้องมา 10 เดือนกว่าๆ เลี้ยงดูมา 20 กว่าปี…….

 

ฉันกอดแม่ ก่อนเข้ามานอน กอดที่นุ่มนวล สมเป็นอ้อมกอดของแม่

 

ไม่ว่าจะเวลาไหน ก็อบอุ่น

 

 

วันนี้มีความหมายกับ พ่อ พ่อคนที่ดูแล ยามคลอด คอยห่วงหาใส่ใจ และดูแล

 

แม้ไม่แสดงออก แต่พ่อก็เป็นคนหนึ่งที่คอยดูแลสนับสนุนมาตลอด….

 

พ่อยังคงอยู่ที่ตรงนี้เสมอ….

 

 

คนอื่นๆ ฉันไม่รู้หรอกว่า ฉันมีความหมายกับใคร และมีความหมายยังไงบ้าง ฉันก็ยังเป็นฉัน

 

======

 

วันนี้ ไม่มีผู้ชายแม้แต่คนเดียวโทรมาหา …

 

วันนี้เช่นกัน มีผู้หญิงไม่ต่ำกว่า 20 คนโทรมาหา …

 

อย่างน้อยในโลกของฉัน ก็ยังมีผู้หญิงอยู่แหละ

 

เหมือนโลกแห่งความจริง ผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย 3 เท่า

แต่ความเอาใจใส่ผู้หญิงที่มากกว่าผู้ชาย ร้อยเท่า พันเท่า

 

======

 

แฟนเก่าสองคน โทรมาอวยพร และถามสารทุกข์สุกดิบ

 

คนหนึ่งโทรทางไกลมาจาก Australia

 

อีกคนหนึ่ง โทรมาจากที่แห่งหนึ่ง ในเมืองเหนือ

 

ส่วนคนในอดีตที่เหลือ ไม่ได้โทรมา ทั้งๆที่พวกเธอไม่เคยลืมวันๆนี้เลย

 

อย่างน้อยผมก็รู้ว่า แม้ความสัมพันธ์ของผมกับเธอทั้งสองคนได้จบสถานะการเป็นแฟนกัน

 

แต่ความเป็นเพื่อนที่ดี เพื่อนสนิท เพื่อนรัก ก็ยังคงอยู่

 

ผมดีใจที่วันหนึ่ง เคยมีคนทั้งคู่อยู่ในทางเดินของชีวิต

 

=======

 

เพื่อนเพศหญิงของผมโทรมาหาหลายคนมากๆ

 

แม้ว่า ผมจะไม่ค่อยมีปฎิสัมพันธ์ อันแน่นแฟ้นกับเธอทั้งหลายเท่าไหร่

 

แต่เธอทั้งหลาย ก็ยังคง จำได้ว่ายังมีผมอยู่ในโลกเดียวกับเธอ

 

และเธอก็ยังนับผมเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่มีที่อยู่ในเสี้ยวความคำนึงของพวกเธอ

 

ผมดีใจที่วันหนึ่งที่ผ่านมา และต่อไป ผมยังคงมีพวกเธอเป็นเพื่อน

 

=======

 

…….. และวันที่ผ่านไปวันนี้ ผมก็ยังได้มีโอกาสเห็นโลกในอีกมุมหนึ่ง …….

 

มุมกว้างที่ระยะสายตาแคบๆอย่างผมจะมีโอกาสเห็นน้อยมากในชีวิตศิวิไลซ์

 

ผมเห็นพม่า

 

เห็นความอดสู เห็นความสงสาร เห็นความเวทนา เห็นความรังเกียจ

เห็นความอาทร เห็นความศรัทธา เห็นความดิ้นรน เห็นการยอมรับ

 

ทุกๆอย่างที่ผมเห็น ในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมง ในพื้นที่ 40000 ตารางเมตร

 

ความหลากหลายทาง จินตวิทยา ความหลากหลาย ทางอารมณ์

 

ผมทึ่งกับมัน …. ความทุกขลาภที่ปรากฎต่อหน้านั้น ทำให้ผมได้คิดอะไรบางอย่าง

 

และหวังว่าความคิดนั้นจะมีผลต่อการทำตัว และใช้ชีวิตของผมนับจากวันนี้ไป

 

…….. ผมเห็นโลกในมุมนี้มานานแล้ว แต่ผมใช้เวลานานมากในการเข้าใจมัน …….

 

About hyperglycimia

PONG... me as the pong
This entry was posted in Mine. Bookmark the permalink.

4 Responses to วันหนึ่งในโลก ที่บังเอิญ เป็นวันเดียวกับวันที่เคยหายใจเป็นครั้งแรก

  1. เค้กๆ เอง says:

    งือๆๆ…HBD น๊าถ้าวันนั้นเราโทรไปคงเป็นหนึ่งใน 20 กว่าคนอ่ะดิ๊เอิ๊กๆๆๆ

  2. Naphatr says:

    เว้ากันซื่อๆ "ลืม"

  3. jessiga says:

    ไม่รุ้ว่าโผล่มาเจอ Blog นี้ได้ไงเหมือนกันนะ แต่ดันเจอคนเหมือน คนบางคนที่เคยรู้จัก … คนอื่น จำวันเกิดชั้นได้หมดเลย … แล้วคุณล่ะ "จำวันเกิดใครได้มั่ง"

  4. Pichapong says:

    คุณไม่รู้? ผมก็ไม่รู้ หรอก ว่าคุณ มาเยือนตรงนี้ได้ยังไง
    แต่มีความเป็นไปได้ว่า คุณ ตามมาจาก oishi green tea
    ใน report ฉบับหนึ่งของผม ที่เขียนขึ้น ในเดือนนี้ ณ เวลานั้น
     
    ผมจำวันเกิดของคนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แปลว่า ผมไม่ใส่ใจงั้นหรือ?
     
    ผมมีเพื่อน ที่เรียนประถมด้วยกัน ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 20 คน
    ผมมีเพื่อน ที่เรียนมัธยมต้นด้วยกัน ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 50 คน

    ผมมีเพื่อน ที่เรียนมัธยมปลายด้วยกัน ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 100 คน

    ผมมีเพื่อน ที่เรียนปริญญาตรีด้วยกัน ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 200 คน

    ผมมีเพื่อน ที่เรียนปริญญาโทด้วยกัน ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 30 คน

    ผมมีเพื่อน ที่ต่างมหาลัยที่รู้จัก ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 200 คน
    ผมมีเพื่อน ที่รู้จักขณะทำงาน ที่ยังคงติดต่อกันบ้าง ประมาณ 100 คน
     
    ทั้งหมด ก็ 700 คน โดยประมาณ…
    จะเอาอะไรไปจำวันเกิดได้หมดทุกคนครับ
     
    ทุกวันเป็นวันเกิดเพื่อนผม ผมก็ทำดีกับเพื่อนทุกวันนั่นแหละครับ

Leave a Reply

