“เรา” ผมและ……

ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนมานี้ "เรา" ผูกพันธ์กันมาก
เวลาส่วนใหญ่ที่ผมมี ผมก็ใช้กับ"เรา"
 
ยามนั่งก็คิดถึง"เรา"
ยามกินก็กินให้เร็ว เพื่อที่จะทำให้ได้ใช้เวลาด้วยกัน
ยามนอนก็นอนไม่เต็มตานัก เพราะคิดถึง"เรา"
 
ผมอ่านหนังสือ ผมก็จินตนาการถึง"เรา"
และโดยมาก ผมก็อ่านหนังสือ เพื่อโยงมาหา"เรา"
 
"เรา"โหยหาซึ่งกันและกัน
เราไม่สามารถดำรงอยู่ได้ โดยไม่คำนึงถึงกัน
 
 
แต่ผมอยากผ่านเวลาของ "เรา" ไปเร็วๆ
 
 
00000-00000000-0000000-0000000-00000000-00000000-0000000-0000000-0000000
 
 
ถ้าผมจะใช้คำว่า "เรา" เรียกแทน กลุ่มของปัจเจกสองอย่าง
ก็คงจะพออนุโลมให้เป็นอย่างนั้นได้
 
"เรา" ประกอบด้วย "ตัวผม" ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็น researcher
และ "dissertation" ซึ่งเป็นชื่อเรียกงานที่ได้มาจาก
กระบวนการค้นคว้าและสรุป อย่างเป็นตรรกะ
 
ผมอ่าน journals มากกว่า 40 ฉบับ
หนังสือ textที่เกี่ยวข้อง มากกว่า 10 เล่ม
เอกสารทางสถิติ ของประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้อง มากกว่า 20 ประเทศ
เว็บไซท์มากกว่า 200 webs
 
ข้อมูล
จาก questionnaire 357 ฉบับที่ได้รับคืน
จากทั้งหมด 480 ฉบับที่ได้แจกจ่าย
สามารถในมาใช้ได้ 308 ฉบับ
 
effort ที่ผมทุ่มไปทั้งหมด ก็เพียงเพื่อ dissertation ฉบับหนึ่ง
ที่ไม่ได้สำคัญอะไรมากมายกับชีวิตผม ณ เวลานี้
 
"ผมอ่านjounal และหนังสือมาเยอะมากแล้ว" เวลาเขียนก็คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร
 
ผมคิดเสมอว่า "มันเป็นเรื่องง่ายๆ" ที่จะทำงานฉบับหนึ่งให้สำเร็จลงได้
และผมคิดอีกว่า "ถ้าเกิดอยากจะตีพิมพ์ ก็ต้องตั้งใจเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยก็พอ"
 
ผมเชื่ออย่างนั้นเสมอ จนกระทั่งเหลือเวลา 7 วันก่อนเส้นตายรอบสอง
เนื่องจาก due date ครั้งแรก ผมได้ขอเลื่อน เพราะขี้เกียจทำและติดสอบด้วย
 
พอลงมือเขียน มันเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ที่ต้องรวบรวม idea
และความคิดที่กระจัดกระจายของผม ให้บีบอยู่ในเอกสารไม่กี่แผ่น
 
ผมอยากเลื่อนเวลาส่งอีกหลายๆรอบเลย จากทำ dissertation อันนี้
ผมไม่สามารถทำงานที่ perfect ตามที่จินตนาการของผมต้องการได้
 
ผมทำงาน ใน 3 วันนั้น รวมกัน 61 ชั่วโมง
ผมใช้เวลาเดินทาง จากบ้านไปมหาวิทยาลัย ไป-กลับ 9 รอบ รวม 4 ชั่วโมง
(อยู่ที่มหาวิทยาลัย มองเห็นหลังคาบ้านผม ไกลๆ)
ที่เหลือ ผมใช้กิน กับนอน……
 
ผมทะนงตนเองเกินไปในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้….
ผมทำให้ "เรา" เกือบจะไม่เป็น "เรา" ซะแล้ว
เพราะว่า "เรา" เป็นเงื่อนไขในการเรียนจบของผม
18 เดือนที่ผ่านมาของผม เกือบจะเป็นเวลาและเงินที่เสียเปล่า
ไปกับการเชื่อมั่นในตัวเอง เกินพอดีเสียแล้ว
 
……………………………………………
แต่ผมก็เสร็จทันเวลา ในกำหนดส่ง
 
และใช้เวลาที่เหลืออีก 2 วันเต็มๆ ก่อนที่จะ defence
ในการแก้ เรื่องใหญ่ๆ ส่วนเรื่องเล็กน้อยที่ผิดพลาด ค่อยตามมาแก้ทีหลัง
 
เนื่องจาก เวลาที่ผ่านมาทั้งหมด นี่เป็นครั้งที่ 2
ที่ผมได้เจอกับอาจารย์ที่ปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นเพราะว่า
ผมงานยุ่ง ผมไม่ค่อยได้ไปมหาลัย หรืออะไรก็ตามแต่
ก็ล้วนเป็นข้อแก้ตัวที่มีน้ำหนักเบา
เพราะผมสามารถหาทางอื่นในการติดต่อกับอาจารย์ที่ปรึษาก็ได้
 
อาจารย์บอกผมว่า
"ถ้างานไม่ได้ขนาดนี้ ผมไม่ให้คุณ present หรอก มันเสียชื่อผม"
แต่ผมก็ต้องแก้งาน โดยใช้ effort ค่อนข้างมหาศาล 28 ชั่วโมงจาก 38 ชั่วโมงที่เหลือ
 
advisor ให้ผมแก้ ในส่วนสำคัญค่อนข้างเยอะ
จาก scale และ scope ของผม
ซึ่งศึกษาภาพรวมของผลกระทบทั้งหมดที่เกี่ยวกับ aging boomers
 
ผมต้องนำข้อมูลที่ได้มา มาศึกษาให้จำเพาะเจาะจงลงไปในบาง sector เท่านั้น
และผมสนใจในด้านธุรกิจ dissertation ของผม
ผมก็ทำ เจาะลงไปใน trend ของธุรกิจที่ supporting aging boomers
………………………………………………………………………
 
และเมื่อผ่านการ present และ defence
เหล่า commitee ค่อนข้างพอใจมากกับ dissertation ชิ้นนี้
 
แต่ผมทำได้แย่ในการ present ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานของผมมาก
ผมกลับไม่พอใจผลงานของตนเอง
 
เหมือนกับว่า ผมทำให้ "เรา" ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากผมเอง
 
แต่แล้วผมก็ทำเสร็จจนได้….
จากที่ผมเกือบจะต้องเสียใจเพราะความทะนงตัวของตัวเอง
 
มันก็ทำให้ผมยังสามารถทะนงตัวเองต่อไปได้
"ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา" อาจจะสามารถเปรียบกับกรณีของผมได้
เสียแต่ว่า ผมยังไม่เห็นโลงศพเท่านั้นเอง
 
และความทะนงตัว ก็ยังถูกตอกย้ำลงไปอีก
จากการที่ dissertation ของผมจะได้ publish ในเร็ววันนี้….
 
อีกหน่อยสำนวนที่ต้องใช้กับผมก็คงจะต้องเป็น
 
"ไม่เห็นตึกเวิร์ดเทรดถล่มทับโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา"

About hyperglycimia

PONG... me as the pong
This entry was posted in Mine. Bookmark the permalink.

2 Responses to “เรา” ผมและ……

  1. Pui says:

    แล้วมันจะต้องคุ้มค่าจ้ะ..

  2. Pichapong says:

    มันคุ้มแน่จ๊ะ เพราะว่ามันเป็น ความตั้งใจของปอง…….
     
    แต่มันน่าจะให้อะไรมากกว่านี้หน่อย 555555

Leave a Reply

