Insomniac : the story of un-sleepable guy streching out on the lonely bed

มันเป็นคืนที่เจ็ดแล้ว ผมข่มตาหลับ ก่อนยามห้าไม่ได้
อยู่เพียงคนเดียว บนเตียงกว้าง ภาพเก่าๆ เป็นเหมือนเดิม
 
หมอนขนาดมาตรฐาน สามใบ วางเรียงกันที่หัวนอน
ไม่ได้หมายความว่าจะมีคนใช้งานมันพร้อมๆกันในคืนเดียว
การวางเผื่อที่ไม่ได้มีจุดหมายยิ่งกว่าการเติมเต็มเตียง
ขนาดของเตียงคือ 6.5 x 6.5 ฟุต หรือ 42.25 ตารางฟุต
 
เทียบกับขนาดของตัวคน เช่นผม ที่มีขนาดไม่เกิน 11 ตารางฟุต
เตียงใหญ่พอที่จะยัดผมอีกสองคนได้แบบมีที่เหลือ หรือสามคนแบบเบียดเล็กน้อย
แต่มีผมคนเดียว ถ้าผมนอนตรงกลาง ขวาผมว่างเปล่า ซ้ายก็ต้องว่างเปล่า
 
มันว่างเปล่า มันว่างเปล่าจริง เมื่อปิดไฟห้อง จะมืดมิด
เสมือนผมโดนห้วงแห่งความมืดโอบรัดไว้ กระหวัดเกี่ยวแน่น
คล้ายกันกับ ติดอยู่บนเกาะร้าง แห่งห้วงรัตติกาล
 
ข่มตานอนให้หลับ หลับตานอนไม่ไหวติง
หนึ่งชั่วโมงผ่านไปก็แล้ว
สองชั่วโมงผ่านไปก็แล้ว
 
ผ่านแกะไปหลายร้อยตัว แกะโดดข้ามรั้วไปเฉยๆ ไม่มีประโยชน์
บทสวดมนต์ ถูกพล่าม ผ่านออกมาจากความทรงจำ ไม่ได้ทำให้จิตใจเยือกเย็นขึ้น
สมาธิ mediation กำหนดจิต เข้ารู้ ออกรู้ ไม่มีผลใดๆทั้งนั้น
สารพัดสารพันวิธี ถูกนำมาใช้ เพียงเพื่อจะทำให้นอนหลับ
—–แต่ก็ไร้ประโยชน์ ——
 
ถ้าเทียบความพยายามนี้ไปในเชิง project management
จะพบว่า effort ที่ให้ไปกับกิจกรรม (activity) ที่เรียกว่า "ทำให้หลับ" นี้
ถูกใช้ไป อย่างไม่มีประสิทธิภาพเลย 
 
สมมุติ
 
มนุษย์ปกติ หมายถึง คนที่ใช้ชีวิตประจำวันเป็น routine
ทำงาน 8ชั่วโมง พักผ่อน 8 ชั่วโมง และ เวลาส่วนตัว 8 ชั่วโมง
ใช้เวลาจากเริ่มนอน ไปถึงนอนหลับ 15 – 30 นาที
 
เทียบกับผม ที่ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง
มันคือ 10 – 20 เท่า หรือ ผมใช้เวลามากกว่าคนปกติ
หรือว่า 230 – 245 นาที ที่มากกว่า
 
—-ไร้ประสิทธิภาพสิ้นดี——
 
ก่อนหน้านั้น มานานหลายปี
ผมก็ไม่สามารถนอนหลับ ก่อนสองยามได้
แต่การนอนหลับเช้า มันเป็นเรื่องทรมาณมาก
 
เรื่องราวที่ผมดีดดิ้นอยู่บนเตียง แล้วพิมพ์นี้
ไม่ได้มีประโยชน์อันใด กับใคร และผู้ใด
มันก็แค่ ผมนอนไม่หลับ และผมเหงาอยู่บนเตียงนี่เอง
 
ขอให้ทุกคนนอนหลับ
อย่าได้ทรมาณกับการนอนไม่หลับอย่างผมเลย
สาธุ

About hyperglycimia

PONG... me as the pong
This entry was posted in Mine. Bookmark the permalink.

2 Responses to Insomniac : the story of un-sleepable guy streching out on the lonely bed

  1. BOTH says:

    กินอิ่ม นอนหลับ มันคือความสุขขั้นพื้นฐานจริงๆ ว่ะปอง

  2. Suthawan says:

    อ่า … สังคมกว้างมากขึ้น กรอบต่างๆ มากมาย ยิ่งเอาตัวเองไปแขวน ยิ่งต้องคิดตามเงื่อนไขบางทีไม่รู้คิดไป … ทำไม ??? เหอะ ๆ ถ้าสักวันถอดถอนตัวเองออกจาก บางกรอบซะบ้าง ….เราคงเลิกคิดได้ในบางเรื่อง จะมีสักวันไหมที่ถอดทุกกรอบมาอยู่กะตัวเอง และสุขกับตัวตน…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..ปอลอ .. บ่อยเหมือนกันที่แอบคิดแคบ ๆ สุขตอนคิด แต่พอลืมตา หลายอย่างประดังเข้ามาจัง

Leave a Reply

