declaration of the destiny

Declaration of Destiny 

  คำจีน กล่าวไว้อยู่เนืองๆ "โชคชะตา ฟ้าลิขิต"

 

"ทำดีไม่ได้ดี"     ก็ ฟ้าลิขิตให้มันเป็นอย่างนั้น

"ทำชั่วแล้วได้ดี"  ก็ ฟ้าลิขิตให้มันเป็นอย่างนั้น

 

ลมน้ำ (ฮ้วงจุ้ย) ล้วนกระทบต่อชีวิตมนุษย์

ศาสตร์แห่งการที่จะพยากรณ์ความเป็นไป

โดยมีโชคชะตาเป็นบ่อเกิด….

 

ชาวมายา และแอซเทค ของ เมโสอเมริกา พื้นที่ลุ่มแม่น้ำอเมซอน

ชาวอารยัน และดราวิเดียน ของแผ่นดินเอเชียใต้ พื้นที่ลุ่มแม่น้ำสินธุ

รวมไปถึงเชื้อชน ของยุโรปต่างๆ ในสมัย ก่อนจะเข้าสู่ ยุคของศาสนาคริสต์

ล้วนแต่มีความเชื่อว่า คนเราล้วนดำรงอยู่เพื่อสนอง ชะตาของตัวเอง ที่กำหนดไว้แล้ว….

 

จวบจนศาสนาคริสต์ และอิสลาม ยึดครองพื้นที่ค่อนโลก

การคงอยู่ของมนุษย์ก็เป็นเพียง แค่การเกิดมารับใช้พระเจ้า

โชคชะตาล้วนเป็นสิ่งที่พระเจ้ากำหนดไว้แล้ว

 

ชาวไทยล่ะ?

ผู้คนในอดีต ที่ได้อาศัยอยู่ในอาณาบริเวณที่เรียกว่าไทยในปัจจุบัน

ล้วนแล้วแต่นับถือผี… ก็เช่นกัน ชะตาก็พึ่งพาการนำมาให้ของผี

จนความเชื่ออื่นๆ ได้มุ่ง เข้ามาในชีวิตประจำวันของพวกเขาเหล่านั้น

ผีในความเดิม ได้แปลสถานะไปเป็นอื่น… แต่ก็ยังคงบงการชีวิตของพวกเขาอยู่

 

ความเชื่อว่าบนพื้นฐานที่มีร่วมกันคือ ชีวิตอิงอยู่กับโชคชะตา

ความเชืื่อแปรผัน ตามยุคตามสมัย ตามศาสนา ตามผู้ปกครอง ..

แต่ไม่ว่าเมื่อใด ไม่เคยแปรเปลี่ยนพื้นฐานจากโชคชะตา เป็นอย่างอื่น

 

บริเวณมณฆลของความไม่รู้ ไม่สามารถควบคุมนี่เอง

ผลักดัน ให้เกิดนามธรรม เรียกว่า โชคชะตา ขึ้น

 

และเมื่อมีผล ก็ตามต่อไปหาสาเหตุ แต่เนื่องจากไม่รู้

ก็ต้องพาลไปถึงนามธรรมอีกอย่างที่สมมุติขึ้นมาให้เป็นเหตุ

 

ฟ้า ที่อยู่สูง คนไม่อาจเอื้อมถึง ก็ถูกดึงลงมาใช้เป็นเหตุ

ณ ความที่ ฟ้า ก็คงอยู่เสมอ จึงใช้ได้อย่างไม่มีข้อกังขา

————————————————————–

คำอุทธรณ์ของโชคชะตาฉบับนี้ เป็นข้อเขียนที่เกิดจากข้าพเจ้าเพียงคนเดียว

แต่ข้าพเจ้าก็บังอาจ ยกตนเสมอหนึงเป็นโชคชะตา และคิดแทนสิ่งนั้น

 

แต่เมื่อมันเป็นโชคชะตา มันเป็นคำเรียกรวม

ข้าพเจ้าก็มีส่วนร่วมสามารถใช้ได้

 

ความบังอาจของข้าพเจ้า เกิดจากการยึดเอาสรรพสิ่งรอบข้าง

และเหตุการณ์ทังหลายที่เกิดขึ้นกับข้าพเจ้า เป็นสรณะ

————————————————————-

หยุดอยู่เพราะมีชีวิต… เดินไปเพราะโชคชะตา

 

นิยายของโทรทัศน์สักช่องหนึ่ง นำปรัชญาของอุดมคติมาให้:

 

เราคิดว่า คนๆหนึ่งเกิดมาเพื่อคู่กับเรา

เราเชื่อว่ามันเป็นเพราะฟ้าลิขิตให้เธอกับเราได้เจอกัน

ไม่ว่าจะอย่างไร ของที่อยู่คู่กับเราก็ล้วนเป็นของเราเสมอ

แม้จะห่างกัน ก็ต้องพบกันให้ได้สักทาง

จะเลวกระเรี่ยกระราดใส่ขนาดไหน ก็ต้องยอมอภัยสักที

อุปสรรคขวากหนามมีสารพัด ก็ผ่านได้หมด….

นั่นแหละ รักทำให้เราเป็น… โชคชะตากำหนดมาแล้ว

 

โทรทัศน์อีกสักช่องหนึ่ง เสนอแนวทางของนิยายให้อิงโลกียคติ

 

เมื่อมีเหตุ เหตุของมันจะนำไปสู่ผล

แต่เพียงแค่ผลนั้นอิงกับความเป็นไปได้ในปัจจุบัน

หาใช่เป็นเพียงแค่ อุดมคติ

พระเอกร้ายมา นางเอกร้ายกลับ แต่สุดท้ายก็รักกันอยู่ดี

ขี้คร้าน มันก็เป็นเพราะโชคชะตาอยู่ดี

 

สองแนวทางที่นำเสนอ แต่สุดท้าย

ก็ต้องพึ่งโชคชะตา นำพาให้มันเป็นอยู่ดี

ไม่จำเป็นต้องพึ่งตรรกะใดๆ

 

เราจะไม่อิงโชคชะตาได้ไหม?

 

พุทธะสอนไว้… คนเรามีกรรม

กรรมของเรา… ก็เป็นผลของการกระทำ

ทำดี…. มีกรรมดี

ทำชั่ว… มีกรรมไม่ดี

จะดีจะร้ายยังไง มันก็ส่งผลมาจากสิ่งที่เราได้ทำ

 

แต่ทำไม คนเราก็ยังต้องเชื่อโชคชะตา?

 

ผมคิดแทนโชคชะตา

 

ตอนเราได้ดี เรายินดีกับโชคชะตาของเรา

เวลาเราโชคร้ายประสบปัญหา เราก็ โทษโชคชะตา

จะดีจะร้าย คนเราไม่เคยยอมรับมันโดยสดุดี ว่า

มันมาจากตัวเอง หาใช่โชคชะตาไม่

 

อาทิตย์ก่อน ผมยินดีอย่างยิ่ง กับสิ่งที่เข้ามา

สิ่งที่เกิดขึ้น ผมถือว่า มันเป็นเพราะโชคชะตา

 

วันนี้ ผมเสียใจ อย่างสุดซึ้ง กับสิ่งที่เกิด

ผมก็โทษว่า มันเป็นเพราะโชคชะตาของผม

 

พอผมนิ่ง..

ก็คิดได้ว่า ผมเห็นแก่ตัวอย่างน่าเกลียดนี่นา

รับในผลของสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้..

ไม่ว่าจะมาจากตัวเอง หรือจากปัจจัยอื่นๆ…

ผมยังยินดี และผมยังต่อว่า โชคชะตาอีก

 

ผมเป็นสัตว์โลกที่เห็นแก่ตัวนี่นา…

ผมอุทธรณ์ให้ตัวเองได้

แต่ใครกับเล่าจะสามารถอุทธรณ์ให้โชคชะตาได้

 

ถ้าผมเป็นโชคชะตา ผมพูดได้ ผมจะบอกว่า

โชคชะตา ก็แค่นามธรรม ไม่สามารถบันดาลอะไรได้อยู่แล้ว

ที่ทำน่ะ มันตัวคุณ ทั้งนั้น!!!

About hyperglycimia

PONG... me as the pong
This entry was posted in Philosophy. Bookmark the permalink.

6 Responses to declaration of the destiny

  1. samanan says:

    คำว่าโชคชะตา ก้อเป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นเป็นคำเรียกก้อเท่านั้น
     
    จริงอย่างที่เธอว่า
    “โชคชะตา ก็แค่นามธรรม ไม่สามารถบันดาลอะไรได้อยู่แล้ว
    ที่ทำน่ะ มันตัวคุณ ทั้งนั้น!!!”
    ที่เราได้ คิด กระทำอะไรต่างๆนานาลงไปทั้งที่ผ่านมาจวบจนตอนนี้
    ก้อเพราะเราทั้งนั้น ไม่ว่าจะมีปัจจัยใดใดเอื้อต่อการคิด ตัดสินใจกระทำการใดใดก้อตาม
    เราเป็นคนคิด ตัดสินใจทำ
    เราเองทั้งหมด
    เรานั่นละที่สมควรยอมรับความคิดกับการตัดสินใจกระทำของตัวเอง
    ไม่ควรกล่าวโทษอย่างอื่น
    ก้อเพราะคนเรามักยอมรับความจริงได้ยาก
    ความจริงที่เป็นเรื่องไม่ดี  แย่ๆ เรื่องน่าเศร้า น่าวิตก กังวลใจ
    หากแต่เราเรายอมรับความจริงที่เกิดขึ้นได้
    มันคงจะดีกว่านี้
    จะได้รู้กันไปเลยว่า เรานี่ละที่ลิขิตชีวิตตัว
    กินอะไรย่อมได้แบบนั้น
    ทำอะไรไว้ก้อย่อมได้แบบนั้น
    นั่นละ
     

  2. samanan says:

    ปลูกข้าวย่อมได้ข้าว
     
    ปลูกถั่วจะให้เป็นงาได้อย่างไรกัน
     
    เนอะ

  3. SiMpLe says:

    แล้วทำมัย ปลูกถั่วเขียว ถึงได้ ถั่วงอก หละค่ะ ????????

  4. Pichapong says:

    ปลูกถั่วเขียวแล้วได้ถั่วงอก
    เพราะว่ามันงอก ออกมาเป็นถั่วเขียว
     
    วันที่มันยังไม่โตดี มันก็เป็นแค่ถั่วงอก
    แต่เมื่อใดมันเติบโตแล้ว มันก็ให้ถั่วเขียวคืนมา…
     
    มันไม่ได้เป็นเพราะโชคชะตา.. แต่มันเป็นแค่การบ่มเพาะที่ยังไม่สมบูรณ์

  5. N♥n says:

    ๔กวรรคสุดท้ายอ่านแล้วขนลุกซู่เลยพี่ปอง
     
    เมื่อเช้าพยายามจะเข้ามาอ่านหลังจากไปอ่านสเปซจ๊างมา
     
    แต่แม่งสเปซเน่าตอนนี้ดีแล้วก้อเลยมาได้
     
    โชคชะตาน่ะเชื่อได้แต่อย่ามาก ถ้าอิงถึงเรื่องของผลกรรม
     
    นุ่นไม่เชื่อเท่าไหร่อยู่ที่ตัวเราเองมากกว่าที่ตัดสินใจ
     
    ใครจะว่าไงก้อช่าง เรากำหนดชะตาชีวิตเราเองดีที่สุดแต่บางทีมันก้อทำไม่ได้เหมือนกัน
     
    แล้วไงอีกต้องกลับมายึดหลักศาสนาหรอ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามงี้อะ 555 -*-
     
    แอบงงกะเม้นตัวเองแต่ก้ออ่านบลอคพี่ปองทุกบรรทัด
     
    ชอบที่พี่ปองว่าพระเอกกะนางเอก เอิ้กๆน่ารักดี แต่ชีวิตจริงเน่ายิ่งกว่าในละครก้อมีนะเออ
     
    ปล.เรียกซะจำหม้ำตอนนี้มันจะไม่แล้วอะพี่ปอง กินไรไม่ค่อยลงเป้นอะไรก้อม่ายรู้
     
    พี่ปองรักษาสุขภาพด้วยนะงับ ร้อนจังเลย ฮู้ววววๆๆๆ

  6. SiMpLe says:

    ปลงในชาตะ  เอ้ยยยย ชะตาชีวิต
    สิ่งที่พบ  สิ่งที่เป็นปัญหา ล้วนแล้วมาจาก การกระทำของตนเองทั้งสิ้น
    ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจาก จะ ยอมรับ และหาทางแก้ไข 
    บอกคนอื่นได้      ว่าโลกเค้ามีไว้ให้เหยียบ ไม่ใช่ มีไว้ให้แบก /  ปัญหา มีไว้ให้แก้ไข ไม่ใช่มีไว้ให้กลุ้ม 
     

Leave a Reply

